เรียนอินเดีย...มีดีอย่างไร

                                                                                   
มีผู้ปกครองจำนวนมากเลยทีเดียว ที่กำลังกังวลว่า จะหาที่เรียนให้กับบุตรหลานอย่างไรดี โดยเฉพาะในต่างประเทศ และเป็นประเทศที่ไม่ต้องไกลจากเมืองไทยมากนัก หรืออย่างน้อยๆ ก็ขอให้ได้พูดภาษาอังกฤษได้บ้าง และที่สำคัญคือไม่แพงด้วย

ปัจจุบันยอมรับว่า มีคนไทยเป็นจำนวนมาก ตบเท้าเข้ามาเรียนยังประเทศอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นในชั้นมัธยม ปริญญาตรี โทและเอก แต่ในชั้นที่ผู้ปกครองกังวลใจมากที่สุดนั่นก็คือ มัธยม ถือว่ายังเด็กมากนัก ในการที่จะปล่อยให้บุตรหลาน ต้องมาผจญกับโลกภายนอกอันโหดร้าย โดยเฉพาะอินเดียด้วยแล้ว ...ถือว่าผู้ปกครองท่านนั้น กล้าหาญชาญชัยมาก ที่ปล่อยให้บุตรหลานอยู่ท่ามกลางดงแขก ในประเทศที่คนไทยหลายๆ คน ไม่อยากมา จริงๆอินเดียก็ไม่ได้โหดร้ายไปเสียทุกเรื่อง บางเรื่องเขาก็มีส่วนดีบ้าง อย่างเช่น ในด้านการศึกษา อินเดียเขาไม่ได้มองการศึกษาเป็นเชิงธุรกิจ จริงอยู่ไม่มีประเทศไหนในโลกนี้ ที่เขาให้เรียนฟรีกันหรอก มันก็ต้องเสียค่าเทอมหรือค่าใช้จ่ายบ้าง แต่เชื่อเถอะครับ การศึกษาคือการลงทุนก็จริง แต่สำหรับอินเดีย การศึกษาไม่ใช่ธุรกิจ เรื่องพวกนี้มันก็ขึ้นอยู่กับมุมมอง ว่าเราจะมองด้านไหน จริงๆ มองด้านไหนมันก็ถูก มันขึ้นอยู่กับมุมมองของคนมากกว่า

สิทธิพิเศษที่เด็กไทยส่วนมากจะได้รับ เมื่อมาเรียนประเทศอินเดียก็คือ

1.มีเวลาให้กับการศึกษาเต็มที่ อย่าไปคิดจะหางงหางานที่ไหนทำหรอก มุ่งการศึกษาอย่างเดียว จริงๆเด็กไทยที่มาเรียนที่อินเดีย ส่วนน้อยมากๆๆ หรือจะคิดแทบเป็นเปอร์เซนต์ไม่ได้เลย ที่ต้องมาหางานทำที่อินเดีย เพราะประชากรอินเดียเยอะอยู่แล้ว ดังนั้นงานจึงหายากมากๆ

2.ได้เรียนภาษาอังกฤษสำเนียงแขก ภาษาอังกฤษสำเนียงแขก เป็นภาษาอังกฤษระดับต้นๆ เลยนะครับ ที่ฟังยาก หากใครฟังรู้เรื่อง แสดงว่าไม่ธรรมดา แต่ก็ใช่ว่าจะได้หาฟังกันได้ง่ายๆ บางคนก็ไปดูถูกแขกว่า มันก็คงภาษาอังกฤษแขกทั้งหมด แขกบางคนที่เขาจบจากเมืองนอกเมืองนามาก็มี แขกบางคนภาษาอังกฤษค่อนข้างชัดเจนก็มี มันก็ไม่พ้นคล้ายๆ คนไทยอีกนั่นแหละ ถือว่า อย่างน้อยๆ ก็ได้มาเรียนยังประเทศที่คนส่วนใหญ่เขาพูดภาษาอังกฤษได้

                                                                                
3.หากใครกำลังมองประเทศที่เป็นเอกในด้านไอที อินเดียนี้แหละครับ เป็นคำตอบที่ถูกต้องอันดับต้นๆ ในเอเชีย ไม่มีใครไม่รู้จักบังกาลอร์ ในด้านการเขียน Hardware Software ยอมรับว่าเขาเก่งจริงๆ ข้อมูลใน Time of India คนอินเดียทำงานที่ IBM คิดเป็น % แล้ว เกือบ 32 % นะครับ ทำงานที่ Microsoft 34 % ทำงานอยู่องค์กรนาซ่า 12 % ทำงานอยู่องค์กรอนามัยโลก 28 % คนอินเดียเขาก็เจ๋งเหมือนกันนะ ขอนอกประเด็นนิดหนึ่ง จริงๆ เรื่องนี้ รัฐบาลอินเดียเขาก็ปวดกบาลเหมือนกันนะครับ ในเรื่องสมองไหล นั่นก็คือ อเมริกาดูดเอาแต่พวกหัวกระทิของคนอินเดียไปทำงานให้ประเทศตัวเอง โดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย เพียงแค่หยิบยื่น Green Card เป็นแม่เหล็กให้คนอินเดียที่เขา อยากหนีออกประเทศตัวเอง ที่มันวุ่นวาย ไปยังประเทศที่สอง ที่สาม ที่มหาวิทยาลัยที่ผมเรียนอยู่ก็เหมือนกัน บางบริษัท เขาจะเอาป้ายติดประกาศเอาไว้ที่หน้าคณะ สมัครคนที่เก่งๆ จริงๆ ไปทำงานต่างประเทศ รัฐบาลอินเดีย ผลิตคนเหล่านี้ออกมา ต้องเสียงบประมาณไม่รู้เท่าไหร่ และพวกเก่งๆ เหล่านี้ ส่วนมากเขามักจะได้ทุนรัฐบาลเสียด้วยสิ ดังนั้น ไอที จึงเป็นยี่ห้อ ของอินเดียไปแล้ว

                                                                                   

4.อินเดียกับไทยไม่ห่างไกลกันมาก ค่าเครื่องไปมาก็ไม่แพงมาก เวลาในการเดินทางก็ไม่ไกลมาก

5.ได้มาเรียนยังประเทศที่มีต้นกำเนิดวัฒนธรรมและศาสนาอันเก่าแก่ ปัจจุบันในเอเชียประเทศที่มีวัฒนธรรมอันเก่าแก่ที่สุดมีอยู่ 2 ประเทศ นั่นก็คือ อินเดีย และ จีน อินเดียเขามีสินค้าประเทศหนึ่ง ที่เขาส่งออกไปยังนานาประเทศ และมีปีหนึ่ง นำเงินตราเข้ามาสู่ประเทศเขาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ นั่นก็คือ ศาสนา หากเปรียบเป็นพ่อค้าแม่ค้า อินเดีย นี่แทบไม่ต้องทำอะไรเลย กวักมือเอาสตางค์อย่างเดียว นางกวักแทบไม่ต้องใช้ โดยเฉพาะพุทธศาสนาหรือพุทธสถาน ที่ปีหนึ่งๆ ชาวพุทธทั่วโลกเขาเดินทางไปสักการะสังเวชนียสถาน นำเม็ดเงินไปถมอินเดียปีหนึ่งไม่รู้กี่ล้านเหริยญ

                                                                                  
ลองคิดเล่นๆ ดูนะครับ อินเดียประเทศเดียว มี พุทธศาสนา ฮินดู หรือเรียกว่าพราหมณ์ ศาสนาเชน ซิกส์ และโอโช ประเทศเดียว แต่มีศาสนาต่างๆ มากมายเกิดขึ้นเฉพาะในอินเดียประเทศเดียว นี่ยังไม่รวมเจ้าพ่อเจ้าแม่ต่างๆมากมาย เหมือนพวกเจ้าเข้าทรงอะไรทำนองนั้น อีกเพียบ ดังนั้นอินเดียจึงเป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่เหมาะหรือควรค่าแก่การมาเรียนปรัชญาและศาสนา ต่อให้คุณเรียนปรัชญาอินเดียที่เมืองไทย ก็ไม่เหมือนได้มาเรียนที่อินเดีย มีความรู้ต่างๆมากมาย ที่อยู่นอกห้องเรียน ไม่ใช่เรียนแต่ในเฉพาะตำราอย่างเดียว

                                                                                    

ครับ! นี้คือสิทธิพิเศษสำหรับคนที่มาเรียนอินเดีย ที่ไปหาเรียนที่อื่นๆ ไม่ได้ และท้ายที่สุด อยากบอกว่า แขกไม่ใช่พระเจ้านะครับ ที่จะทำให้ลูกหลานของท่าน ประสบความสำเร็จในการศึกษาทุกๆคน แต่อินเดียคือครูชั้นยอดจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น