แบงค์และสตางค์แขก

สวัสดีครับ พ่อแม่พี่น้อง วันนี้ขอพูดเรื่องเงินๆทองๆ ของอินเดียกันหน่อย เงินอินเดีย เขาเรียกว่า รูปี ไม่ใช่รูเดือนนะครับ  ค่าเงินรูปี เมื่อเทียบกับ เงินบาทแล้ว อัตราการแลกเปลี่ยนไม่คงที่ บางครั้ง 100 บาท (อ่านว่า หนึ่งร้อย บาท) ก็แลกเงินรูปีได้ 130 บาทบ้าง 140 บาท บ้าง จำนวนไม่แน่นอน ดังนั้น หากใครคิดจะมาอินเดีย ควรจะแลกเป็นเงินดอลล์ล่าร์มาดีกว่านะครับ อัตราแลกเปลี่ยนมาตฐานกว่า เงินไทย หรือแลกเป็นเงินยูโรหรือปอนด์มาเลย ส่วนการแลกเงินก็ควรแลกกับบุคคลที่ควรเชื่อเถือได้ เพราะว่า หากไม่อย่างนั้นแล้ว อาจจะได้เงินปลอมมานอนกอดเอาไว้ ที่อินเดีย แขกเขากลัวมากนะครับ กับเงินปลอม เวลาไปซื้อของ แขกส่วนมากจะเอาเงินส่องแดดดู หรือไม่อย่างนั้นก็จะส่องดู ลายน้ำ หากเป็นไปได้ควรแลกเป็นเงินขนาดกลาง เช่น 500 รูปี 100 รูปี ดีกว่าจะแลกเป็นเงิน 1000 รูปี เพราะจับจ่ายซื้อของก็หาแลกลำบาก คือที่บอกว่าแลกลำบาก คือเจ้าของร้านขนาดกลางหรือร้านโชว์ห่วย มันหาแลกลำบาก แล้วคนที่จะทรมานนั่นก็คือเรา ที่ต้องรอ....

วันนี้เรามาทำความรู้จักเงินแขกกันดีกว่า ว่าหน้าตาจะเป็นอย่างไร ดีกว่านะครับ

1. 1,000 รูปี


2.ลักษณะการดูแบงค์ 1000 ปลอมหรือไม่ ดูได้จาก


3.แบงค์ 500 รูปี


ด้านหลังของแบงค์



หรือจะสังเกตุได้จากลักษณะโดยทั่วไปของแบงค์

4.แบงค์ 100 รูปี



แบงค์ 100 อีกแบบหนึ่ง





5.แบงค์ 50 รูปี


อีกแบบหนึ่ง



6.แบงค์ 20 รูปี


อีกแบบหนึ่ง


7.แบงค์ 10 รูปี


8.แบงค์ 5 รูปี
9. เหรียญ 5 รูปี



10. เหรียญ 2 รูปี





และสุดท้ายที่จะลืมเสียมิได้นั่นก็คือ 1 รูปีครับ!



 นี่คือโฉมหน้า ของสตางค์หรือแบงค์ของแขกเขานะครับ อันที่จริง หากมองลึกๆลงไปในแบงค์ เราจะเห็นปรัชญาของคนอินเดียมากมาย ที่ปรากฎตามแบงค์นะครับ อย่างน้อยๆ สิ่งเราเห็นนั่นก็คือ รูปของท่านมหาตมะ คานธี เอกบุรุษ ผู้ต่อสู้ด้วยอหิงสา เพื่อกอบกู้เอกราชจากอังกฤษ

สำหรับวันนี้ หมดเวลา พบกันใหม่คราวหน้า ทาง surarin81.blogspot.com สำหรับวันนี้ ราตรีสวัสดิ์ครับ ฝึกเอาไว้อีกหน่อย อาจจะได้เป็นนักอ่านข่าว (ลือ)

3 ความคิดเห็น:

  1. ผมติดตามตลอด เขียนได้ดีทั้งนั้น..อยากไปเร็ว ๆคัรบ

    ตอบลบ
  2. อยากไปพาราณสีครับ เรียนภาษา ตอนนี้ฝึกทุกวันครับท่าน อาจารย์

    ตอบลบ